Chat hỗ trợ
Chat ngay

Làm thế nào để ngăn chặn sự tích tụ cặn vôi trong nhà của bạn?

Vôi hóa là một mối nguy hiểm mà đa số người Mỹ phải đối mặt với trong nhà của họ. Trên thực tế, 85% hộ gia đình Mỹ sử dụng nước gây ra sự tích tụ cặn vôi do hàm lượng khoáng chất cao. Các vấn đề gây ra bởi các khoáng chất này có thể tốn kém, khó chịu và khó chịu, nhưng chúng có thể được xử lý bằng cách loại bỏ nguồn gốc của cặn vôi.

sự tích tụ cặn vôi
Làm thế nào để ngăn chặn sự tích tụ vôi trong nhà của bạn?

Vôi là gì?

Cặn vôi là một lớp khoáng chất cứng, dạng phấn do nước cứng để lại khi nó đi qua các hệ thống ống nước và thiết bị. Các khoáng chất phổ biến và phong phú nhất trong nước cứng là canxi và magiê cacbonat. Nước càng cứng thì khả năng đóng cặn trong đường ống, thiết bị gia dụng và các bộ phận ống nước khác càng nghiêm trọng và tốn kém. Cặn vôi đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể tích tụ trong bất kỳ loại đường ống nào. Sắt, đồng và thép mạ kẽm dễ bị co giãn nhất. Mặt khác, PEX, PVC và CPVC miễn nhiễm với cặn vôi hơn, nhưng chúng vẫn có thể bị tắc và tích tụ từ nước quá cứng.

Điều gì gây ra cặn vôi trong các thiết bị?

Các thiết bị đóng cặn khi chúng tiếp xúc với nước có nhiều khoáng chất hòa tan như canxi và magiê, được gọi là nước cứng. Khi nước bay hơi, nó để lại cặn bốc hơi ở nhiệt độ cao hơn nước. Khi nước cứng bốc hơi, hàm lượng khoáng chất bị bỏ lại và hình thành lớp vảy tích tụ. Do đó, các ứng dụng sử dụng nước nóng, chẳng hạn như máy rửa bát, máy nước nóng, đường ống và máy giặt, dễ bị đóng cặn hơn các thiết bị khác, nhưng bất kỳ hệ thống ống nước, thiết bị cố định hoặc thiết bị nào tiếp xúc với nước cứng đều có thể bị đóng cặn. Sau khi lớp cặn vôi ban đầu tích tụ bên trong đường ống hoặc thiết bị, nó sẽ tự tích tụ và gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nước cứng là một vấn đề trong cả nguồn cung cấp nước đô thị và nước giếng. Trên thực tế, khoảng 85% nguồn cung cấp nước gia đình ở Mỹ có chứa độ cứng của nước cao. Canxi và magiê vẫn an toàn để tiêu thụ ở các mức này. Do đó, EPA không điều chỉnh các mức độ cứng của nước này trong nước được xử lý ở thành phố. Bởi vì nước cứng an toàn cho con người, nhiều chủ nhà bỏ qua các vấn đề mà nước cứng tạo ra cho đến khi thiệt hại tốn kém.

Các dấu hiệu của sự tích tụ cặn vôi là gì?

Bản thân cặn vôi tích tụ là một chất rắn, dạng phấn và màu trắng, khá dễ phát hiện trong các thiết bị tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, các dấu hiệu của nước cứng có thể dẫn đến đóng cặn có thể cảnh báo bạn về khả năng đóng cặn trước khi nó trở nên nghiêm trọng. Những triệu chứng này bao gồm:

  • Da khô hoặc ngứa
  • Sự tích tụ cặn xà phòng khi tắm
  • Đốm trên bát đĩa và đồ thủy tinh
  • Tóc khô, xơ
  • Vị kim loại
  • Ít bọt xà phòng
  • Làm phai màu quần áo

Nước có chứa hàm lượng canxi và magie đáng kể sẽ khó phân hủy xà phòng hơn nước mềm. Nếu bạn nhận thấy cặn xà phòng còn sót lại trong nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như bát đĩa và quần áo, thì nước cứng có thể là nguyên nhân.

Một số vùng của Hoa Kỳ dễ bị nước cứng trong nguồn cung cấp nước hơn những vùng khác. Các khu vực có độ cứng của nước cao nhất là Trung Tây, Arizona, Utah, phía tây Texas và Florida. Các khu vực có độ cứng của nước thấp nhất là các bang phía đông nam (trừ Florida), các bang New England và Oregon. Tất cả nước, bất kể nguồn cung cấp, đều chứa ít nhất một lượng canxi và magiê.

Các dấu hiệu của sự tích tụ cặn vôi là gì?

Sự tích tụ cặn vôi gây ra những vấn đề gì?

Sự tích tụ cặn vôi tàn phá hệ thống ống nước và các thiết bị trong nhà. Nó không chỉ gây khó coi mà còn gây ra các vấn đề sau.

  • Giảm áp lực nước bằng cách làm tắc nghẽn đường ống
  • Rút ngắn đáng kể tuổi thọ của các thiết bị sử dụng nước
  • Tạo lớp vỏ có thể phá hủy các bộ phận làm nóng
  • Giảm hiệu suất thiết bị
  • Buộc các thiết bị sử dụng nhiều năng lượng và nước hơn so với hoạt động bình thường
  • Tăng chi phí hóa đơn điện nước của bạn
  • Tăng tác động môi trường của các thiết bị
  • Yêu cầu các thiết bị được sửa chữa và thay thế thường xuyên hơn

Vì cặn vôi có thể tích tụ trở lại sau khi được loại bỏ khỏi hệ thống ống nước và thiết bị, nên việc khắc phục vấn đề cơ bản của cặn vôi sẽ ít tốn kém hơn so với xử lý các vấn đề do nước cứng gây ra.

Mặc dù sự tích tụ cặn vôi gây ra các vấn đề tốn kém trong hệ thống ống nước và thiết bị gia dụng, nhưng nước cứng gây ra các vấn đề ngoài cặn vôi và có thể gây kích ứng vật lý. Tắm bằng nước cứng khiến da khô, ngứa và có thể được phủ một lớp váng xà phòng. Magiê và canxi cũng có thể làm giảm khối lượng và màu sắc của tóc, khiến tóc trông xẹp và thiếu sức sống.

Sự tích tụ cặn vôi gây ra những vấn đề gì?

Nước cứng có hại khi uống không?

Nước cứng không gây hại khi sử dụng. Trên thực tế, magie và canxi rất quan trọng đối với sức khỏe. Nguồn cung cấp magie và canxi chính nên là thức ăn chứ không phải nước uống. Do đó, việc làm mềm nước không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Thay vào đó, nó ngăn ngừa tác động da liễu của các khoáng chất làm cứng nước.

Làm thế nào để ngăn chặn sự tích tụ cặn vôi trong các thiết bị

Dễ dàng ngăn chặn sự tích tụ cặn vôi bằng chất làm mềm nước, nhưng sẽ khó giải quyết hơn nhiều khi nó đã trở thành một vấn đề. Cặn vôi tích tụ trong các đường ống, cho phép nó lấn át toàn bộ hệ thống ống nước trong nhà. Điều này có nghĩa là nước phải được xử lý trước khi đến hệ thống ống nước trong nhà. Chỉ cần cài đặt các bộ lọc trên mỗi điểm sử dụng sẽ không giải quyết được vấn đề cặn vôi trong nhà.

Máy làm mềm nước kết nối với đường cấp chính của ngôi nhà, xử lý tất cả nước đi vào hệ thống ống nước của ngôi nhà. Máy làm mềm nước sử dụng bể chứa khoáng chất, van điều khiển và bể chứa nước muối để loại bỏ khoáng chất khỏi nước. Bình khoáng chứa các hạt nhựa trao đổi ion natri với ion độ cứng trong nước. Khi các hạt nhựa trở nên kém hiệu quả hơn, van điều khiển sẽ bắt đầu chu trình tái sinh, chu trình này sẽ nạp lại các hạt nhựa bằng dung dịch muối được lưu trữ trong bể nước muối.

Cách tẩy cặn ống nước tại nhà

Loại bỏ cặn vôi khỏi đường ống, thiết bị cố định và thiết bị giúp cải thiện hiệu quả của các hệ thống này, nhưng không nên coi việc này như một giải pháp lâu dài cho vấn đề. Để giải quyết vĩnh viễn các vấn đề về cặn vôi, hãy lắp đặt thiết bị làm mềm nước cho toàn bộ ngôi nhà tại các đường cung cấp chính của nhà bạn, sau đó loại bỏ cặn vôi tích tụ khỏi hệ thống ống nước, đồ đạc và thiết bị trong nhà của bạn. Nhiều vị trí có cặn vôi, chẳng hạn như trong đường ống cung cấp, chỉ nên được loại bỏ bởi một chuyên gia được cấp phép. Những thứ khác, chẳng hạn như ống thoát nước, đồ đạc và thiết bị gia dụng, chủ nhà có thể tháo dỡ.

Cách tẩy cặn cống

Nếu cặn vôi khiến cống bị tắc, bạn có thể phân hủy canxi trong ống thoát nước bằng nước nóng và dung dịch giấm.

  1. Chuẩn bị ½ chén giấm trắng và ½ chén baking soda.
  2. Đổ cả giấm trắng và baking soda xuống cống.
  3. Cắm cống và đợi 5 đến 10 phút.
  4. Đổ nước sôi xuống cống. (Lưu ý:Không nên dùng nước sôi nếu bồn rửa của bạn làm bằng sứ, vì nó có thể bị nứt. Nước sôi có thể làm chảy các vòng đệm của ống PVC, CPVC và PEX, vì vậy hãy tránh bước này nếu nhà bạn sử dụng các ống này.)
  5. Nếu cần tẩy cặn thêm, hãy lặp lại các bước này.
Cách tẩy cặn cống

Cách tẩy cặn máy nước nóng

Vì chúng xử lý nước nóng nên máy nước nóng có thể nhanh chóng tích tụ cặn vôi. Một giải pháp để giảm cặn trong máy nước nóng bên ngoài thiết bị làm mềm nước là bộ lọc máy nước nóng. Những thứ này loại bỏ trầm tích và khoáng chất đóng cặn khỏi nước đầu vào để bảo vệ máy sưởi của bạn khỏi bị hư hại. Nếu bạn đã giải quyết vấn đề cặn vôi của mình bằng chất làm mềm nước hoặc bộ lọc máy nước nóng, việc loại bỏ cặn tích tụ trong máy sưởi của bạn có thể loại bỏ vĩnh viễn cặn bám khỏi bể.

  1. Tạo dung dịch gồm một phần giấm trắng với một phần nước.
  2. Tắt nước cho lò sưởi.
  3. Mở một vòi ở điểm thấp nhất trong nhà của bạn. Cho phép nó giải phóng tất cả nước còn lại trong đường ống. Để vòi mở trong khi bạn làm sạch lò sưởi.
  4. Ngắt kết nối lò sưởi khỏi nguồn điện của nó.
  5. Sử dụng vòi để xả nước ra khỏi bình nóng lạnh.
  6. Tháo bộ phận làm nóng nếu có.
  7. Chà bên trong lò sưởi bằng bàn chải được làm ẩm bằng dung dịch tẩy rửa.
  8. Đổ đầy và xả nước nóng để rửa sạch.
  9. Nếu cần tẩy cặn nhiều hơn, hãy lặp lại các bước này.

Cách tẩy cặn máy rửa bát

Máy rửa chén, giống như máy nước nóng, rất dễ bị đóng cặn vôi vì chúng hoạt động với nước nóng. Cặn vôi có thể được loại bỏ hiệu quả khỏi máy rửa chén bằng cách rửa bằng giấm.

  1. Đổ đầy một hộp chứa an toàn với máy rửa chén bằng một cốc giấm chưng cất.
  2. Đặt bát lên giá trên cùng của máy rửa chén.
  3. Bắt đầu chu kỳ dài nhất, nóng nhất có sẵn trên máy rửa chén. Để trống phần còn lại của máy rửa chén và không sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa hoặc chất trợ xả nào.
  4. Sau khi chu trình hoàn tất, hãy để máy rửa chén mở để không khí thoát ra ngoài.
  5. Nếu mùi giấm nồng nặc, hãy xem xét chạy máy rửa chén theo chu trình súc rửa khi trống.

Cách tẩy cặn máy giặt

Máy giặt có thể dễ dàng đóng cặn vôi sau nhiều tháng hoặc nhiều năm sử dụng với nước cứng. Giống như máy rửa bát, máy giặt có thể được tẩy cặn bằng cách chạy một chu trình với giấm.

  1. Thêm một cốc giấm chưng cất vào máy thay cho chất tẩy rửa.
  2. Chạy chu trình giặt cao nhất, nóng nhất hiện có trên máy của bạn mà không có quần áo.
  3. Để máy thoát khí sau khi hoàn thành chu trình.

Cách tẩy cặn vòi

Vòi là vị trí dễ dàng nhất trong nhà bạn để tẩy cặn vì nó có thể dễ dàng tiếp cận và xem được. Loại bỏ cặn vôi khỏi vòi sẽ khôi phục lại độ sáng bóng thích hợp của nó và có thể giúp khôi phục dòng chảy nếu đầu vòi bị tắc.

  1. Ngâm khăn lau bát đĩa trong dung dịch gồm một phần giấm cất và một phần nước.
  2. Bọc vòi trong vải và để yên trong thời gian cần thiết.
  3. Nếu vẫn còn cặn vôi, bạn có thể chọn chà sạch bằng bàn chải. Đảm bảo rằng bàn chải bạn sử dụng không làm xước bên ngoài vòi.

Thay vì vải, bạn có thể sử dụng vật đựng có thể dễ dàng buộc quanh vòi, chẳng hạn như túi nhựa hoặc bóng bay.

Cách tẩy cặn nhà vệ sinh

Cặn vôi sẽ xuất hiện dưới dạng lớp vỏ màu nâu trong bát hoặc bể chứa của nhà vệ sinh. Bạn có thể giải quyết vấn đề cặn vôi trong bồn cầu và bồn cầu theo cách tương tự.

  1. Đổ một cốc giấm chưng cất vào bồn cầu hoặc bể chứa.
  2. Để giấm ngồi trong 2 đến 4 giờ.
  3. Cọ rửa bát hoặc bể.
  4. Xả nước bồn cầu.
  5. Lặp lại quy trình này cho đến khi loại bỏ cặn vôi.

Làm thế nào để tẩy cặn đường ống cung cấp

Không giống như các ứng dụng khác được liệt kê, đường ống cung cấp không dễ tiếp cận vì chúng chỉ chảy về phía các thiết bị và đồ đạc của bạn. Do đó, bạn nên ký hợp đồng với một chuyên gia được cấp phép để tẩy cặn đường ống cung cấp của bạn sau khi lắp đặt thiết bị làm mềm nước. Nếu thiết bị làm mềm nước được lắp đặt và bảo trì tốt, việc loại bỏ cặn vôi khỏi đường ống cung cấp chỉ là thử thách một lần.

Xem thêm: Tốc độ dòng nước trung bình là gì?