Chat hỗ trợ
Chat ngay

Nước máy bị đục và cách khắc phục

Nước từng trong như pha lê từ vòi phòng tắm của bạn đột nhiên xuất hiện nhiều mây mà không có lý do rõ ràng. Lúc đầu, bạn có thể nghĩ rằng các đường ống vừa mới lắng xuống, cho đến nhiều giờ sau, bạn rót một ly từ vòi bếp, chỉ để nhận ra làn nước đục như cũ.

nước uống đục
Nước uống đục

Đó là điều mà nhiều người trong chúng ta có thể liên tưởng đến—nước máy bị đục đột ngột và không giải thích được. Chúng ta dựa vào nguồn cung cấp nước sạch, trong, trong suốt hàng ngày, nhưng khi dòng nước đáng tin cậy đó trông giống sữa hơn là H2O nguyên chất, chúng ta sẽ cảm thấy bối.

Có nhiều lý do khiến nước máy của bạn có thể bị đục. Trong hầu hết các trường hợp, hiện tượng đục trong nước chỉ là một vấn đề thẩm mỹ, nhưng bạn nên xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề, đề phòng trường hợp đó là do điều gì đó có hại. 

Tại sao nước máy của tôi lại đục?

Khi nước máy trông không trong như thường lệ mà thay vào đó có màu hơi đục hoặc đục như sữa, nó có thể khiến bạn gãi đầu và tự hỏi chuyện gì đang xảy ra. Vâng, có một vài lý do phổ biến cho việc này:

1. Không khí bị mắc kẹt trong đường ống của bạn

Nước trong đường ống thường được điều áp, giúp vận chuyển nước từ giếng hoặc tháp nước đến nhà bạn. Nước có áp suất có thể chứa nhiều không khí hơn nước không có áp suất. Khi bạn mở vòi, nước sẽ mất áp suất và không khí hòa tan thoát ra dưới dạng bong bóng, giống như khi bạn mở lon soda có ga, khiến nước trông đục hoặc thậm chí có ga.

Nước máy đục do bọt khí thường vô hại và an toàn để uống. Nhưng để chắc chắn liệu bọt khí có phải là thủ phạm hay không, hãy hỏi hàng xóm xem họ có gặp phải vấn đề tương tự hay không. Nếu vấn đề nước máy đục chỉ xảy ra trong gia đình bạn, bạn có thể cần liên hệ với thợ sửa ống nước hoặc cơ quan cấp nước địa phương để loại trừ mọi vấn đề về đường ống tại nhà và sử dụng nước đóng chai.

Giải Pháp Nước Máy Bị Đục Do Có Bọt Khí

Nếu nước máy của bạn bị đục do bọt khí bị mắc kẹt trong hệ thống ống nước, thì độ đục sẽ biến mất một cách tự nhiên trong vòng một hoặc hai phút sau khi cho vào thùng chứa. Nhưng để giúp giải phóng không khí khỏi đường ống:

  • Tìm vòi nước lạnh gần nơi nước chảy vào nhà bạn nhất (thường là gần vòi chặn bên trong).
  • Mở vòi này để nước chảy ổn định.
  • Trong khi vòi đang chạy, hãy bật và tắt vòi dừng bên trong khoảng bốn đến sáu lần. Điều này sẽ giúp giải phóng không khí từ đường ống.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bong bóng khí đôi khi có thể chỉ ra sự cố với đường ống của bạn, chẳng hạn như rò rỉ hoặc vỡ. Rò rỉ có thể lãng phí một lượng nước khổng lồ, tăng hóa đơn tiện ích và việc sửa chữa trở nên tốn kém hơn theo thời gian. Chúng cũng có thể đưa các yếu tố có hại vào nguồn nước của bạn, nếu nuốt phải có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Gọi thợ sửa ống nước chuyên nghiệp để đánh giá và khắc phục mọi hư hỏng để đảm bảo hệ thống ống nước của bạn ở trạng thái tốt. Nếu không, hãy kiểm tra đường ống của bạn xem có dấu hiệu rỉ sét hoặc ăn mòn không. Ngoài ra, hãy kiểm tra trần nhà, tường và sàn nhà của bạn xem có bị hư hỏng do nước hay không, vì đây có thể là dấu hiệu của rò rỉ tiềm ẩn cần được chú ý ngay lập tức.

2. Nước máy của bạn cứng

Bạn có thường xuyên nhận thấy cặn trắng như phấn trên đồ đạc trong nhà bếp và phòng tắm của mình không? Có lẽ xà phòng và dầu gội của bạn mất nhiều thời gian để tạo bọt tốt hoặc máy nước nóng của bạn gần đây phát ra những âm thanh kỳ lạ. Nếu vậy, bạn có thể gặp vấn đề về nước cứng—đó có thể là lý do khiến nước máy của bạn bị đục.

Nước cứng—ảnh hưởng đến hơn 85% hộ gia đình ở Mỹ—chứa hàm lượng khoáng chất hòa tan cao, chủ yếu là canxi và magie. Khi nước cứng được đun nóng hoặc độ pH của nó thay đổi, những khoáng chất này có thể phản ứng với các ion khác trong nước để tạo thành các hạt rắn nhỏ gọi là “cặn”. Những hạt này vẫn lơ lửng, làm cho nước có vẻ đục hoặc đục.

Cách khắc phục nước máy đục do nước cứng

Lắp đặt thiết bị làm mềm nước là biện pháp bảo vệ tốt nhất của bạn khỏi nước cứng và tác động của nó đến độ trong của nước. Chất làm mềm nước được thiết kế để loại bỏ/giảm canxi, magie và các khoáng chất cứng khác, do đó làm cho nước trở nên “mềm” và ngăn ngừa sự hình thành cặn. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng đồ đạc của bạn trông sạch sẽ hơn, các thiết bị sử dụng lâu hơn, tóc và da trông khỏe mạnh hơn.

3. Sự tích tụ các trầm tích lơ lửng

Khi các hạt nhỏ như cát, bùn, đất sét và chất bẩn tích tụ trong nước máy, chúng có thể khiến nước trông đục và không thể uống được. Điều này có thể xảy ra khi đội cấp nước gần đây đang làm việc trong khu vực của bạn, vòi cứu hỏa đã được mở hoặc do các xáo trộn về đất đai như xây dựng, nước chảy đô thị và bão.

Bất kỳ hạt nào bạn nhìn thấy thường là do sắt hoặc khoáng chất bị khuấy động trong đường ống và ngấm vào nước. Một số trầm tích cũng có thể xâm nhập qua các vết rò rỉ, vết nứt và đường ống dẫn nước chính bị vỡ dọc theo hệ thống đường ống của thành phố, trong khi một số trầm tích khác có thể bị cản trở khi nước chảy qua đá và đất đến các giếng ngầm.

Nước có vẻ đục hay đục như thế nào hoặc độ đục của nó (được đo bằng NTU (đơn vị đo độ đục của nephelometric)) phụ thuộc vào số lượng hạt chứa trong đó. Nếu nước của bạn đo dưới 1 NTU thì nước trong như ban ngày. Từ 1 đến 5 NTU có nghĩa là trời có chút mây và từ 5 đến 10 NTU có nghĩa là trời có mây vừa phải. Và bất cứ điều gì trên 10 NTU? Đó là vùng “đục”, có nghĩa là nước của bạn trông không hấp dẫn lắm.

Không giống như tình trạng đục do bọt khí gây ra, thường giảm dần sau vài phút hoặc vài giây, cặn sẽ luôn khiến nước của bạn trông đục. Cho dù bạn để nước trong ly hoặc vật chứa khác bao lâu, nó vẫn sẽ có vẻ ngoài mờ đục và kém hấp dẫn. Vì vậy, làm thế nào để bạn sửa chữa nó?

Cách xử lý nước máy bị đục do độ đục/tích tụ trầm tích cao

Thường xuyên xả nước vào máy nước nóng sẽ giúp giảm nồng độ cặn trong nước. Tuy nhiên, một giải pháp đáng tin cậy hơn và lâu dài hơn để ngăn chặn tình trạng đục trong nước trong tương lai là lắp đặt bộ lọc trầm tích hoặc thêm một bộ lọc vào hệ thống lọc nước hiện tại của bạn. Ngoài ra, hãy thường xuyên bảo trì và làm sạch hệ thống ống nước và các bộ phận lọc của bạn. Nếu nước đục vẫn tồn tại hoặc do các vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn như vấn đề về nguồn nước bên ngoài, hãy liên hệ với cơ quan cấp nước địa phương của bạn để được hướng dẫn về mọi hành động cần thiết.

4. Tăng trưởng vi khuẩn

Bạn có thể quen thuộc với các loại vi khuẩn gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng qua đường nước khi uống vào nước uống, nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng chúng có thể là nguyên nhân khiến nước máy của bạn có vẻ đục không? Có lẽ là không, nhưng hiện tượng vẩn đục này có thể xảy ra do “sự nở hoa của vi khuẩn”.

Vi khuẩn có thể xâm chiếm các nguồn nước, chẳng hạn như sông, hồ hoặc nước ngầm, đặc biệt nếu những nguồn này bị ô nhiễm chất hữu cơ hoặc phân. Ngay cả khi các nhà máy xử lý nước cố gắng hết sức để loại bỏ những chất này và các vật liệu bị nhiễm vi khuẩn khác trong nước, một số vi khuẩn vẫn có thể tồn tại. Nếu có bất kỳ vấn đề nào như rò rỉ hoặc vỡ đường ống dẫn nước đến nhà bạn, vi khuẩn từ bên ngoài có thể xâm nhập và đọng lại trong ly uống nước của bạn.

Một khi những vi khuẩn này xâm nhập vào nước máy của bạn, chúng sẽ nhân lên và làm cho nước có vẻ đục khi chúng tụ tập thành nhóm lớn.

Giải pháp cho nước máy đục do vi khuẩn nở hoa

Sau khi xét nghiệm nước đã xác định được vi khuẩn là nguyên nhân khiến nước máy bị đục, việc giải quyết vấn đề sẽ bao gồm một số bước quan trọng. Nếu nước của bạn lấy từ giếng, hãy khử clo để tiêu diệt mọi vi khuẩn có thể tích tụ trong hệ thống. Bạn cũng có thể cần xả nước trong đường ống để loại bỏ nước đọng và khắc phục mọi rò rỉ hoặc vết nứt để ngăn chặn nhiều vi khuẩn lẻn vào. Tuy nhiên, giải pháp đáng tin cậy nhất là lắp đặt Hệ thống lọc nước bằng tia cực tím.

Hệ thống tia cực tím sử dụng tia cực tím đặc biệt để tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và các vi khuẩn khác trong nước. Khi nước đi qua tia UV sẽ làm hỏng DNA của những sinh vật nhỏ bé này, khiến chúng không thể nhân lên hoặc khiến bạn bị bệnh. Nó làm sạch mây và đảm bảo nước sạch và an toàn để uống.

Kiểm tra nước của bạn để xác định lý do tại sao trời đục

Kiểm tra nước là bước đầu tiên sau khi nhận thấy nước có nhiều mây. Việc kiểm tra nước sẽ xác định nguyên nhân gây ra tình trạng đục và có thể là các vấn đề ô nhiễm khác mà bạn không biết.

Nếu bạn sử dụng nước thành phố, hầu hết các thành phố đều kiểm tra nguồn nước thường xuyên theo quy định. Bạn có thể xác định tần suất kiểm tra nước bằng cách liên hệ với chính quyền địa phương của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiến hành kiểm tra nước nếu có điều gì đó không ổn—chẳng hạn như nước có vẩn đục hoặc có chất gây ô nhiễm mà chính phủ không giám sát.

Đối với những người có giếng riêng, việc kiểm tra nước thậm chí còn quan trọng hơn vì giếng thường dễ bị ô nhiễm hơn. Thêm vào đó, EPA không quản lý các giếng tư nhân. Trách nhiệm đó thuộc về người chủ giếng.

Kiểm tra nước của bạn là cách duy nhất để biết liệu nó có an toàn để uống hay không. Có nhiều cách để kiểm tra nước của bạn, nhưng cách đáng tin cậy nhất là kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Nói chung, loại thử nghiệm này yêu cầu bạn phải mua một bộ dụng cụ thử nước, lấy mẫu nước từ vòi và gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Tùy thuộc vào phòng thí nghiệm, (các) xét nghiệm bạn muốn thực hiện và nhiều yếu tố khác, bạn sẽ nhận được kết quả trong vòng vài ngày làm việc đến một hoặc hai tuần.

Nước máy đục có an toàn để uống không?

Thông thường bạn có thể uống nước máy đục, tùy thuộc vào lý do tại sao nước máy bị đục. Nếu đó là do các bọt khí nhỏ, khoáng chất hoặc các chất nhỏ trong nước thì nói chung là an toàn để uống vì đây là vấn đề thẩm mỹ hơn là nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số có thể gây ra các triệu chứng nhỏ về đường tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi và tiêu chảy, làm hỏng đường ống và thiết bị, hoặc làm ố bồn rửa và đồ đạc. Nhưng nếu mây mù là do vi khuẩn thì lại là một câu chuyện khác.

Như đã đề cập trước đó, vi khuẩn có thể làm cho nước trông đục và một số loại có thể khiến bạn bị bệnh nếu uống phải. Ngoài ra, nếu nước của bạn đục và đổi màu, điều đó có thể cho thấy nước đó có chứa các chất gây ô nhiễm có hại khác.

Nếu bạn không chắc chắn hoặc lo lắng về tình trạng đục, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với cơ quan cấp nước hoặc sở y tế địa phương để được tư vấn hoặc thậm chí kiểm tra nước để đảm bảo rằng bạn đang uống nước sạch và an toàn. Tương tự, nếu bạn nghi ngờ ô nhiễm hóa chất hoặc các vấn đề khác về chất lượng nước, hãy kiểm tra nước để xác định thành phần trong đó và liệu nó có gây hại hay không.

Tùy thuộc vào kết quả kiểm tra, bạn có thể cần lắp đặt hệ thống lọc nước (lý tưởng nhất là bộ lọc nước cho cả nhà hoặc bộ lọc thẩm thấu ngược dưới quầy ), bộ làm mềm nước hoặc cả hai để giải quyết mọi vấn đề ô nhiễm được phát hiện. Hệ thống lọc nước bằng tia cực tím sẽ là giải pháp tuyệt vời nếu phát hiện vi khuẩn.

Tắm trong nước đục có an toàn không?

Một lần nữa, nó phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra mây. Tắm trong nước đục sẽ không thành vấn đề nếu có bọt khí. Nhưng nếu nguyên nhân là do nước cứng, nó có thể gây ra một số tác động tàn phá lên da và tóc của bạn.

Tác dụng của nước cứng đối với da

Nước cứng khiến xà phòng và dầu gội khó tạo bọt hơn và có thể để lại cặn trên da, khiến da bị khô, ngứa và bong tróc. Ngoài ra, làn da của bạn có thể có cảm giác như có một lớp cặn bám trên đó và không có cảm giác sạch sẽ ngay cả sau khi rửa sạch. Dư lượng xà phòng này có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến da bạn dễ bị nổi mụn và các tình trạng bất lợi khác về da. Điều này có thể cực kỳ khó chịu đối với những người mắc các bệnh về da như bệnh chàm, bệnh vẩy nến, viêm da, v.v. Mặc dù nước cứng không gây ra các tình trạng này nhưng nó có thể gây kích ứng hoặc thậm chí khiến các đợt bùng phát.

Nước cứng ảnh hưởng đến chất lượng tóc như thế nào

Nước cứng còn được coi là “Kẻ thù của mái tóc tốt” vì vai trò của nó trong nhiều cơn ác mộng về tóc – từ phai màu tóc và tăng gàu cho đến tóc phẳng, xỉn màu và màu đồng thau. Cho dù bạn sử dụng dầu gội và dầu xả đắt tiền hay nhãn hiệu nào, việc gội đầu bằng nước cứng có thể gây ra nhiều kết quả không mong muốn.

Giống như các khoáng chất cứng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da, chúng có thể làm tình trạng gàu trên da đầu của bạn trở nên trầm trọng hơn, để lại sự tích tụ khoáng chất khó chịu. Sự tích tụ quá nhiều khoáng chất này có thể khiến tóc bạn nặng hơn, khiến tóc trông xỉn màu, xơ rối, dễ gãy và siêu khô, cuối cùng là gây hư tổn cho tóc. Nước cứng còn nổi tiếng là gây ảnh hưởng đến màu tóc, khiến tóc bị phai màu, xỉn màu và đôi khi bị đổi màu. Tiếp xúc lâu dài với nước cứng cũng có thể khiến tóc bạn khó vào nếp hơn.

Nhiễm trùng do vi khuẩn trong nước tắm hoặc vòi hoa sen

Một số người trong chúng ta thích tắm nước nóng để sảng khoái vào buổi sáng hoặc để chúng ta cảm thấy sảng khoái vào buổi tối. Nhưng nếu nước có chứa vi khuẩn gây bệnh khiến nước bị đục thì việc tắm vòi sen vô hại có thể nhanh chóng trở thành trường hợp cấp cứu y tế.

Vi khuẩn trong nước có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết cắt, vết thương hoặc bạn có thể vô tình hít phải những giọt nước có chứa các vi sinh vật gây hại này. Mặc dù những trường hợp nhiễm trùng như vậy tương đối hiếm nhưng hậu quả có thể nghiêm trọng, tùy thuộc vào loại vi khuẩn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên thận trọng và giải quyết mọi vấn đề ô nhiễm vi khuẩn trong nước để đảm bảo an toàn cho vòi sen và bồn tắm.

Xem thêm: Máy bơm nhu động là gì và nó hoạt động như thế nào?